Tiêu dùng nội địa Hàn Quốc “hồi sinh” sau COVID-19
2022-06-23 10:59:51
Điều này đã được thể hiện rõ qua Lễ hội mua sắm và du lịch quy mô lớn nhất Hàn Quốc "South Korea Sale FESTA 2020".
Theo KBS, số doanh nghiệp tham gia sự kiện Sale Festa năm nay đã đạt mức 1.700 - một con số kỷ lục. Chỉ trong vòng 1 tuần, riêng doanh số bán hàng cả trực tuyến và trực tiếp thanh toán qua thẻ tín dụng đã vượt mốc 17.000 tỷ Won, tương đương 15 tỷ USD. Con số này tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa diễn ra đại dịch COVID-19.
Đáng chú ý, hoạt động bán hàng trực tiếp cũng đang cho thấy sự phục hồi tích cực khi doanh số của 3 chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2019, còn các cửa hàng bách hóa tăng 11%. Đây được coi là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn sau quãng thời gian bị kìm hãm vì dịch bệnh.
"Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh COVID-19 trong tháng 8 đã làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng, nhưng Festa đã khiến doanh số bán hàng tăng so với cùng kỳ năm 2019", ông Kim Ho Seong, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nhận định.
Ô tô và quần áo là nhóm mặt hàng có doanh số gia tăng mạnh nhất, giúp các công ty giảm bớt khó khăn khi giải tỏa được lượng hàng tồn kho. Các khu chợ truyền thống cũng đang dần đông khách trở lại sau quãng thời gian dài ảm đạm.
"Số lượng khách hàng gia tăng đã thúc đẩy thị trường. Các sự kiện trao phiếu quà tặng đều kết thúc sớm hơn dự kiến của chúng tôi", ông Jeon Yong Gyun, Hiệp hội chợ truyền thống Daelim, cho biết.
Giới chức Hàn Quốc cho biết đang chuẩn bị cho nhiều sự kiện giảm giá khác trong giai đoạn từ nay đến cuối năm để duy trì xu hướng phục hồi trong lĩnh vực tiêu dùng. Tuy nhiên, các biện pháp an toàn phòng dịch vẫn sẽ được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh các khu mua sắm đông đúc có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm COVID-19.